Scientific Literacy
จะสอนให้เกิดการรู้วิทยาศาสตร์ (Science Literacy)
การรู้วิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) เป็นการที่บุคคลสามารถเข้าใจในทุกแง่มุมของความรู้วิทยาศาสตร์
ทั้งความเป็นธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ทัศนคติเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และเข้าใจอย่าง ถ่องแท้ ลึกซึ้ง
จนสามารถนำเอาความรู้นั้นไปใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถนำไปใช้ดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ
สังคมและวัฒนธรรม ดังนั้นในการที่จะสอนการรู้วิทยาศาสตร์(Scientific
Literacy) จึงควรมีมุมมองและทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ดังนี้
2. สอนให้เกิดจิตวิทยาศาสตร์ (Habits
of mind) ต้องสอนเรื่องราวที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของวิทยาศาสตร์(History) ปรัชญาวิทยาศาสตร์ (Philosophy) และ สังคมวิทยา (Sociology) ให้กับผู้เรียนเพื่อให้เห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์
มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ นอกจากนั้นยังช่วยในการนำเอาทักษะวิทยาศาสตร์มาใช้อีกด้วย
เช่น การสื่อสาร การใช้ภาษา การสังเกต การจัดการ การประเมินค่า การคำนวณ
การคิดวิเคราะห์ ตลอดจนตระหนักและตัดสินใจเลือกแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
สมเหตุสมผล คำนึงถึงผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อสังคม (Impact
of science and technology on society)
3.
สอนให้เปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ (Paradigm Shift) จากที่เคยรอรับความรู้เพียงฝ่ายเดียว
ให้ปรับเปลี่ยนแนวคิดที่จะค้นหาความรู้ด้วยตนเอง เมื่อเจอปัญหาสามารถศึกษา
และหาสาเหตุของปัญหา หาแนวทางแก้ปัญหา เก็บรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบ สรุป วิเคราะห์ สังเคราะห์
สร้างเป็นความรู้ของตนเองได้ (constructivist practice in science) จะทำให้เกิดความคงทนของความรู้
และอาจได้ความรู้ใหม่ วิธีการหาความรู้แบบใหม่ต่อไป
เป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ มีความยินดีที่จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ ... คุณมีความคิดเห็นหรือมีแนวทางในการสอนอย่างไรเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิด SL.ได้ และเราจะมีวิธีการในการวัดและประเมินผลได้อย่างไร อันจะบ่งบอกให้เราทรบได้ว่าผู้เรียนได้เกิด SL.ขึ้น
ตอบลบคงต้องออกข้อสอบแนวๆเดียวกับ pisa
ตอบลบสามารถช่วยเราได้หลายอย่างเลย
ตอบลบ